Lượt xem: 298
Hậu Thạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.
       Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 – 2020, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú, đã bám sát các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp, Đảng ủy, chính quyền xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới gồm 15 đồng chí do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban.

      Đảng bộ xã Hậu Thạnh đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước để ban hành các Nghị quyết về lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bằng nhiều cách làm phù hợp, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, công tác phát triển kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới được thực hiện hiệu quả. Cùng với nguồn vốn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Hậu Thạnh đã vận động Nhân dân huy động sức người, sức của với tổng kinh phí đầu tư  cho xây dựng cơ bản là 32 tỷ 560 triệu đồng. Từ đó, các tuyến đường liên xã, liên ấp, ngõ xóm được cứng hóa, thuận tiện cho việc đi lại và giao thương phát triển kinh tế; đường trục nội đồng và hệ thống thủy lợi được quy hoạch, xây dựng khá đồng bộ, tạo điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, Nhà văn hóa, nước sinh hoạt của người dân, Bưu điện văn hóa xã, hệ thống điện lưới được xây dựng khang trang. Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nên mọi Cuộc vận động, các Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương luôn được người dân đồng tình ủng hộ.

Trích ảnh: Lộ giao thông nông thôn ấp Phố, xã Hậu Thạnh do nhân dân hiến đất làm đường

       Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Bỉnh ở ấp Phố, xã Hậu Thạnh, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã tự nguyện hiến 1.500m2 đất, trị giá gần 200 triệu đồng, để xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn. Ông Bỉnh chia sẻ: “Mình tự hiến đất thì dân mình hưởng, tuy cũng có khó khăn nhưng cũng phải cố gắng để sau này con cháu mình có đường đi sạch sẽ dễ đi, cô bác có ốm đau thì xe đưa đón được tận nơi, kịp lúc”. Không chỉ hiến đất làm đường, mà ông Bỉnh còn động viên con cháu trong gia đình đóng góp cùng chính quyền địa phương với số tiền 80 triệu đồng, mua vật tư, cát, đá, xi xăng, ngày công lao động … nhanh chóng xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đoạn đường đal trước nhà ông, ông còn vận động con cháu đóng góp trên 11 triệu đồng, để xây dựng 18 trụ đèn thắp sáng đường quê. Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Đảng bộ xã Hậu Thạnh còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, góp phần tăng thu nhập, bình quân đầu người lên 38 triệu đồng/người/năm. Hình thành một số mô hình làm ăn hiệu quả như: Mô hình trồng bông Thiên lý với 2,5ha; Mô hình mãng cầu gai trên 02 ha, mô hình nhãn xuống gần 02 ha; mô hình chăn nuôi bò thịt, có tổng đàn gần 200 con, trên 60 con dê, đồng thời còn phát triển thêm Tổ hợp tác nuôi bò thịt, Tổ hợp tác bông Thiên lý và thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; thành lập được 02 hợp tác xã, một hợp tác xã nông nghiệp chuyên sản xuất giống lúa và một hợp tác xã bưởi da xanh, với tổng diện tích canh tác gần 50 ha, có gần 50 thành viên tham gia, hiện 02 hợp tác xã này đang hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho các thành viên. 

      Bên cạnh đó, Hậu Thạnh còn tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản, thương mại, dịch vụ; khuyến khích các nhà đầu tư vào địa bàn để xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, tạo công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương, phấn đấu trong năm 2021, Hậu Thạnh sẽ về đích xã nông thôn mới, hiện xã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Hậu Thạnh đã phát huy vai trò là đại diện cho Nhân dân thực hiện quyền giám sát các nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Thông qua giám sát việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án; các chủ trương, kế hoạch vay vốn cho Nhân dân để phát triển sản xuất, kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vụ việc, lấy phiếu tín nhiệm bầu các chức danh cấp xã, mức thu các loại phí, lệ phí … được làm rõ, đảm bảo tính chính xác, họp lòng dân.

       Đồng chí Lâm Việt Bắc – Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh đánh giá: Thực hiện Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, “cái được” lớn nhất chính là nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân trong xã được nâng lên. Hầu hết công việc được bàn bạc, công khai, dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể, để Nhân dân tham gia và quyết định. Từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp về trí lực và vật lực trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy chỉ đạo Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia chọn ấp Ngọn làm ấp điểm chỉ đạo và nhân rộng ra toàn xã, để phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân, Nhân dân từng bước hưởng thụ thành quả trong xây dựng nông thôn mới do chính mình làm chủ.    

                                                                             Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 449
  • Trong tuần: 5 119
  • Tất cả: 1893868
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.